Bộ Ngoại giao Nga: Trưng cầu dân ý ở Ukraine phù hợp luật pháp quốc tế

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý về việc các khu vực của Ukraine sáp nhập vào Nga tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế.

Từ ngày 23-27/9 (giờ địa phương), Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, các Khu vực Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga, TASS đưa tin. 

Theo tuyên bố từ bộ Ngoại giao Nga hôm 28/9 (giờ địa phương), cuộc trưng cầu dân ý về việc các khu vực của Ukraine sáp nhập vào Nga tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế.

"Các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Người dân Donbass và miền Nam Ukraine thực hiện quyền tự quyết hợp pháp của họ theo Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước quốc tế về nhân quyền năm 1966 và Hiệp ước Helsinki 1975, khẳng định thực tế rằng tuyên bố đơn phương độc lập một phần của một quốc gia không vi phạm bất kỳ quy tắc nào của luật pháp quốc tế", tuyên bố của bộ Ngoại giao Nga có đoạn. 

bo ngoai giao nga trung cau dan y o ukraine phu hop luat phap quoc te

Người dân bỏ phiếu trong các cuộc trưng cầu dân ý ở vùng Donetsk, Ukraine hôm 25/9. Ảnh: Getty Images. 

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý chứng minh rằng người dân ở các khu vực đó không muốn quay lại cuộc sống cũ, đồng thời họ đã lựa chọn có ý thức và tự nguyện có lợi cho Nga.

"Bất chấp những hành động khiêu khích của chính quyền Kiev, nơi đã ra lệnh cho tội phạm tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo lớn vào những nơi đông người và các công trình dân sự, người dân tại đây vẫn đi đến các điểm bỏ phiếu và bày tỏ ý muốn của họ", tuyên bố cho biết. 

Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra rằng một nhóm gồm 133 quan sát viên quốc tế đến từ Venezuela, Ý, Đức, Latvia và các quốc gia khác, những người đã theo dõi các cuộc trưng cầu dân ý, cũng công nhận kết quả của họ là hợp pháp.

"Chúng tôi nói lời cảm ơn tới các chuyên gia nước ngoài, các blogger, nhà báo và đại diện của các tổ chức công vì sự dũng cảm, trung thực và khách quan của họ", bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

"Một giai đoạn hợp tác quan trọng để thực hiện mong muốn của người dân các khu vực DPR, LPR, Zaporizhzhia và Kherson để cùng hợp tác với Nga sẽ diễn ra trong tương lai gần", tuyên bố cho biết.

Bích Thảo (Theo TASS) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-nga-trung-cau-dan-y-o-ukraine-phu-hop-luat-phap-quoc-te-a552598.html

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
3312 lượt xem

Video liên quan