Thực hư thương lái thu mua xác ve sầu giá vài triệu/kg

Trên mạng những ngày gần đây liên tục xuất hiện các bài đăng thu mua xác ve sầu giá tiền triệu mỗi kg.

Theo thông tin trên báo VTC News, trên chợ mạng gần đây liên tục xuất hiện các bài đăng thu mua xác ve sầu với giá tiền triệu, đắt nhất lên tới 2,2 triệu đồng/kg. Các bài viết đều nhấn mạnh có bao nhiêu xác ve sầu, thương lái cũng sẽ thu mua bấy nhiêu.

Xác ve sầu được săn mua với giá lên đến 2,2 triệu đồng/kg. Ảnh: VTC News

Xác ve sầu được săn mua với giá lên đến 2,2 triệu đồng/kg. Ảnh: VTC News

Anh Hà Văn T. (Cao Bằng), một người chuyên thu mua xác ve sầu cho biết, chỉ cần có hàng, gửi xe khách về Cao Bằng là anh nhận thu mua hết.

Anh T. cũng lưu ý, xác ve sầu chia ra làm 4 - 5 loại khác nhau với giá mua cũng khác nhau nên các anh đi thu xác ve sầu về thì nhớ chia riêng ra. Loại to sẽ được mua với giá tiền cao. Đắt nhất là loại xác to, chiều dài khoảng 3cm, màu đậm, với giá thu mua là 2,2 triệu đồng/kg. Loại nhỏ hơn, nhạt màu hơn thì giá rẻ hơn. Nếu cần thiết có thể chụp ảnh gửi anh T. để được báo giá.

Chị Tòng Thị T., (Mai Sơn, Sơn La) cho biết, mỗi năm chị thu mua được 4-5 tạ xác ve sầu để bán cho thương lái Trung Quốc. “Họ mua 7-8 năm nay rồi. Mới đầu nghe họ nói mua xác ve tôi cũng không tin, cứ nghĩ là họ trêu đùa vì xác ve nhẹ như bông, biết bao giờ mới nhặt đủ 1kg để bán. Sau này mới biết họ mua thật, giá lại còn cao. Thấp nhất là 400.000 - 500.000 đồng/kg, cao nhất là hơn 2 triệu đồng/kg".

Dù mua xác ve sầu với giá cao để cung cấp cho các thương lái Trung Quốc nhưng chị T. cũng không biết chính xác họ mua làm gì. Chị chỉ đoán rằng, xác ve sầu có thể là một vị thuốc, nhờ vậy nên được săn mua.

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời GS.TS Bùi Công Hiển, họ ve sầu (Cicadidae) trên thế giới đã xác định được khoảng 2.500 loài và ở Việt Nam có khoảng gần 200 loài. Ve sầu sinh sống ở nhiều sinh cảnh khác nhau, nhưng các loài ve sầu người ta hay thu xác là những loài ve sầu thường sống ở các vườn cây như ở Bình Phước là ở vườn Điều, Chôm chôm hay rừng cây, trừ rừng cây Bạch đàn hay Keo. Nói vậy để biết thu gom xác ve sầu cũng chỉ ở một số địa phương và sinh cảnh nhất định.

GS.TS Bùi Công Hiển cho biết, xác ve sầu để lại trên cây là sản phẩm thải ra của ve sầu, nên việc thu gom xác ve sầu không ảnh hưởng tới môi trường và đa dạng sinh học như việc thu gom nhện ở Nghệ An hay thu gom đỉa, giun đất, rễ hồi... sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường, trừ trường hợp thu bắt tận diệt ve sầu non.

Về giá thu mua xác ve sầu có thể lên đến hàng triệu đồng/kg, GS.TS Bùi Công Hiển cho biết, trên mỗi cây, xác ve sầu có trung bình khoảng 10 -15 xác ve sầu, nhiều nhất cũng chỉ 40-50 xác ve. Vậy thời gian bỏ ra để thu gom được 1kg xác ve sầu có lẽ phải mất 1-2 ngày ở nơi có nhiều xác ve. Cho nên giá tiền công như vậy có thể không phải là cao.

Theo GS.TS Bùi Công Hiển, xác ve sầu chỉ được dùng trong Đông y, cho nên chỉ các cơ sở Đông y mới thu mua xác ve sầu. Còn việc xuất bán cho Trung Quốc như thông tin trên mạng, thì các cơ quan hữu quan của Việt Nam nên kiểm chứng và theo dõi.

Trước cơn sốt xác ve sầu, chuyên gia cảnh báo khả năng làm giả xác ve sầu cũng có thể xảy ra, nhưng những rủi ro hiện hữu có thể là việc trộn lẫn xác ve sầu với các con ve non chưa lột xác đã phơi khô, mà một số đã nhiễm nấm độc Gyrommitrin.

Ông Võ Thuận Hóa, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Đắk Lắk cho biết, xác ve sầu hay còn gọi là thuyền thoái, được sử dụng trong Y học cổ truyền như một vị thuốc thông thường, chủ yếu để điều trị một số bệnh ngoài da như ghẻ ngứa, mề đay. Ngoài ra xác con ve sầu còn được dùng để chấn kinh, an thần.

Ông Hóa cũng sử dụng xác ve sầu trong chữa bệnh Đông y nhưng mỗi năm chỉ dùng khoảng 0,5kg. Trước khi sử dụng, ông phải ngâm rửa thật kỹ, nếu không vi khuẩn bám trong xác ve sầu sẽ trở thành nguồn bệnh.

Về việc xác ve sầu được rao trên mạng xã hội với giá vài triệu đồng/kg, ông Hóa cho rằng quá cao và có phần ảo. Bởi thực tế xác ve sầu chỉ là một vị thuốc thông thường, nhu cầu sử dụng không nhiều và không phải thần dược.

"Cơ quan chức năng nên làm rõ để định hướng dư luận, liệu có đúng là nhu cầu dùng trong thuốc Đông y nhiều nên phải thu gom mạnh xác ve sầu hay đó còn là chiêu trò gì của thương lái", GS.TS Bùi Công Hiển nói.

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
3498 lượt xem

Video liên quan