Toàn cảnh cuộc tranh giành quyền lực giữa HYBE và Min Hee Jin đang gây dậy sóng K-Pop

Nóng nhất mạng xã hội hiện tại chính là cuộc đối đầu đầy căng thẳng giữa Min Hee Jin và tập đoàn HYBE.

Nhóm nữ hàng đầu gen 4

Năm 2019, giám đốc sáng tạo SM Min Hee Jin bất ngờ tuyên bố rời công ty sau 11 năm, đầu quân về với “mái nhà lớn” HYBE - tập đoàn giải trí mới nổi đang "bành trướng" sức ảnh hưởng. HYBE trọng dụng người tài, không ngại chi 16 tỷ won (xấp xỉ 300 tỷ đồng) cho Min Hee Jin thành lập công ty con ADOR, chuẩn bị ra mắt nhóm nữ mới.

ADOR có đến 80% cổ phần là thuộc tập đoàn mẹ, ban lãnh đạo công ty sở hữu 20%, riêng Min Hee Jin được chuyển nhượng 18% và trao toàn quyền quản lý, định hướng nghệ sĩ.

Không phụ sự tin tưởng, Min Hee Jin sau đó đã “xuất xưởng” một nhóm nhạc nữ thành công vượt mong đợi. Tháng 7/2022, NewJeans xuất hiện và đánh chiếm Kpop như một cơn lốc. Chiến lược "đánh úp" chưa từng có, đường dây âm nhạc, hình ảnh và cả giá trị thương hiệu Min Hee Jin xây dựng cho NewJeans tạo nên cơn sốt tại Hàn Quốc.

Min Hee Jin (trái) là CEO của công ty giải trí ADOR trực thuộc tập đoàn HYBE. Cô được biết đến là người đã sáng lập ra NewJeans (phải) - một trong những nhóm nhạc tân binh thành công nhất nhì ở Kpop hiện tại.

Min Hee Jin (trái) là CEO của công ty giải trí ADOR trực thuộc tập đoàn HYBE. Cô được biết đến là người đã sáng lập ra NewJeans (phải) - một trong những nhóm nhạc tân binh thành công nhất nhì ở Kpop hiện tại.

Nhóm nhạc NewJeans bao gồm 5 thành viên: Minji, Hanni, Danielle, Haerin và Hyein, các cô gái đều đang ở trong độ tuổi đôi mươi, từ khoảng 15 đến 19 tuổi. Phong cách của nhóm đan xen 2 yếu tố electropop cùng hip hop mang hơi thở Y2K nhưng vẫn trẻ trung, bắt tai và rất gây nghiện.

Tháng 5/2023, 5 cô gái gen Z tài năng được tổ chức Guinness Thế giới ghi nhận với kỷ lục Nghệ sĩ Kpop đạt 1 tỉ lượt stream nhanh nhất trên Spotify (ứng dụng nghe nhạc trực tuyến lớn trên thế giới). Thành tích này của NewJeans đạt được chỉ sau 219 ngày hoạt động, vượt cả Lisa BlackPink (411 ngày) và JungKook BTS (409 ngày). Và chưa đầy 5 tháng sau, nhóm tiếp tục vượt mốc 2 tỉ lượt phát nhạc trực tuyến sau 364 ngày debut, trở thành nghệ sĩ đạt thành tích này nhanh nhất trong lịch sử Spotify.

NewJeans tiếp tục làm nên lịch sử khi trở thành nghệ sĩ đầu tiên đồng thời chiếm giữ 2 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng hàng năm của Melon. Trong năm 2023, “Ditto” của NewJeans là ca khúc nổi tiếng nhất trên Melon, với 79,2 triệu lượt phát trực tuyến.

NewJeans cũng là nhóm nhạc có nhiều bài hát lọt vào Top 100 nhất trong năm 2023, với 8 bài (Top 1 “Ditto”, Top 2 “Hype Boy”, Top 4 “OMG”, Top 8 “Attention”, Top 15 “Super Shy”, Top 28 “ETA”, Top 67 “Cookie”, Top 86 “NewJeans”).

Sau khi phá đảo BBMAs 2023 cùng loạt sân khấu đình đám, 5 cô gái được gọi tên ở hạng mục Artist of the Year MAMA trong sự ngỡ ngàng của fan Kpop. Với hai chiến thắng ngoạn mục, NewJeans đã khẳng định vị thế nhóm nữ hàng đầu gen 4.

5 cô gái của NewJeans

5 cô gái của NewJeans

Biến thành “con tốt thí”

Công thức thành công của NewJeans được tạo bởi Min Hee Jin. Nhưng để có nhóm nhạc này, số tiền đầu tư và tài nguyên HYBE trao cho ADOR lại đóng vai trò then chốt. Tự mãn với NewJeans, Min Hee Jin "một bước đâm vào lòng đất" khi âm thầm lên kế hoạch phản bội HYBE.

Sáng 22/4, tập đoàn công bố điều tra ban lãnh đạo ADOR vì nghi ngờ chiếm đoạt quyền quản lý. Min Hee Jin bị cáo buộc làm rò rỉ thông tin kinh doanh, lôi kéo cổ đông, ăn cắp dữ liệu nghệ sĩ, cố gắng tách khỏi công ty mẹ và dùng chiêu trò truyền thông làm ảnh hưởng HYBE.

Trong quá trình kiểm toán, đã phát hiện ra nhật ký kinh doanh do phó CEO viết vào tháng trước. Tài liệu bao gồm các âm mưu về cách xúi giục công ty mẹ bán cổ phần của mình trong ADOR và thuyết phục các nhà đầu tư bên ngoài mua chúng. Tài liệu này đã được coi là bằng chứng hỗ trợ cho tuyên bố của HYBE về cáo buộc nỗ lực tách công ty.

Dispatch tiết lộ tin nhắn về kế hoạch chiếm quyền của ban giám đốc ADOR. Lời cảm thán "Daebak" (tuyệt vời) Min Hee Jin khiến netizen chỉ trích vì thái độ "ăn cháo đá bát".

Dispatch tiết lộ tin nhắn về kế hoạch chiếm quyền của ban giám đốc ADOR. Lời cảm thán "Daebak" (tuyệt vời) Min Hee Jin khiến netizen chỉ trích vì thái độ "ăn cháo đá bát".

Đứng trước cáo buộc và yêu cầu cách chức CEO từ tập đoàn, Min Hee Jin chọn cách đẩy "con đẻ" NewJeans vào tâm bão. Trong mọi phản hồi, Min Hee Jin đều nhấn mạnh vấn đề "HYBE sao chép NewJeans cho nhóm nữ mới ILLIT", khẳng định đây chính là nguyên nhân xung đột. Chủ động kéo nghệ sĩ dưới trướng và nghệ sĩ khác cùng tập đoàn vào lùm xùm đấu tố giành quyền lực, Min Hee Jin bị công chúng chỉ trích thậm tệ.

Cả NewJeans và ILLIT đều là những đứa trẻ non nớt debut làm idol, thậm chí có thành viên còn chưa đủ tuổi thành niên. Nhưng Min Hee Jin đã dùng một phát ngôn đẩy 2 nhóm vào tâm điểm dư luận. Không dừng lại ở đó, vị CEO còn thông báo việc công khai chỉ trích ILLIT đã được thông qua với 5 thành viên NewJeans và các đại diện pháp lý.

Từ nhóm nhạc được yêu thích, NewJeans bỗng nhận về làn sóng ác ý dù nhóm vốn là đối tượng tranh chấp của "thượng tầng" nhà HYBE, cần được bảo vệ.

Kiện tụng, đấu tố xảy ra ngay trước thềm NewJeans comeback, dân tình không khỏi lo ngại cho các hoạt động và tâm lý của nhóm. Trấn an điều này, HYBE cho biết: "Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để chăm sóc tâm lý, tinh thần cho các thành viên NewJeans và hỗ trợ cho màn comeback của nhóm. Chúng tôi cũng dự định sẽ gặp mặt đại diện pháp lý của các thành viên trong thời gian sớm nhất để thảo luận về các phương án bảo vệ các thành viên".

NewJeans vẫn còn khoảng 5 năm làm việc dưới trướng HYBE.

NewJeans vẫn còn khoảng 5 năm làm việc dưới trướng HYBE.

NewJeans ra mắt vào năm 2022. Xét thời hạn hợp đồng của một nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc thường là 7 năm, NewJeans vẫn còn khoảng 5 năm làm việc dưới trướng HYBE.

Chuyên trang Business Post cho rằng chi phí chấm dứt hoạt động của NewJeans có thể rất lớn. Theo Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc, mức phạt được tính bằng doanh thu trung bình hàng tháng trong hai năm qua, nhân với số tháng còn lại trong hợp đồng.

Theo Business Post, ước tính thu nhập tối thiểu hàng tháng của NewJeans là khoảng 3,5 tỷ KRW (tương đương 64,5 tỷ VND). Với thời hạn hợp đồng còn lại là 60 tháng, mức phạt mà nhóm phải đối mặt lên đến hơn 210 tỷ KRW (xấp xỉ 3.900 tỷ VND).

Đối mặt với tranh cãi về Min Hee Jin, trên diễn đàn ẩn danh Bind, các tài khoản được cho là nhân viên của HYBE khẳng định ADOR không làm gì cho NewJeans ngoại trừ ra mắt sản phẩm âm nhạc. Tất cả các công việc giúp tăng độ nhận diện của nhóm như quản lý các nền tảng, lên kế hoạch fan meeting, điều phối các hoạt động ở nước ngoài… đều do nhân viên HYBE đảm nhiệm. Họ cũng tiết lộ loạt danh hiệu đại sứ của NewJeans đều do HYBE giúp mà có, nên việc Min Hee Jin nói HYBE đối xử bất công với “gà nhà” hoàn toàn vô lý.

Các nhà phân tích cho rằng, ngay cả trong trường hợp xấu nhất khi NewJeans rời khỏi HYBE, thì tác động tiêu cực đến hiệu suất tổng thể của HYBE sẽ không đáng kể.

Cuộc họp báo đầy bất ổn

Ngay sau tuyên bố khởi kiện từ HYBE, phía ADOR lập tức phản hồi và tổ chức họp báo khẩn cấp vào chiều 25/4. Tại cuộc gặp gỡ báo chí, Min Hee Jin xuất hiện với thần sắc kém tươi tắn, có phần mệt mỏi và liên tục ôm đầu vì sợ ánh flash.

Min Hee Jin tại họp báo

Min Hee Jin tại họp báo

Min Hee Jin liên tục bày tỏ sự bất mãn với HYBE, chỉ trích từ Chủ tịch Bang Si Hyuk cho đến CEO Park Ji Won. Nữ CEO chê Source Music không định hình thương hiệu tốt, sốc trước sự ra mắt của LE SSERAFIM và tiết lộ thành lập ADOR do fan BTS ghen tị. Min Hee Jin cho biết SM từng đề nghị mình lên chức CEO nhưng đã dũng cảm rời đi.

Đáng chú ý, Min Hee Jin tung đoạn tin nhắn của Chủ tịch HYBE Bang Si Hyuk. Trong đó, cả hai thân thiết, nói chuyện vui vẻ cùng nhau. Thứ làm dân tình kinh ngạc là nội dung tin nhắn cho thấy Bang Si Hyuk có ý định cạnh tranh không lành mạnh với nhóm nữ nhà SM aespa. Cụ thể, chủ tịch Bang hỏi Min Hee Jin "Em có thể 'giẫm đạp' lên aespa không?", và nữ CEO chỉ cười đáp lại. Việc "thượng tầng" nhà HYBE có ý định "giẫm đạp" lên nhóm nữ công ty khác khiến fan Kpop không khỏi phẫn nộ.

Tin nhắn giữa Min Hee Jin và Chủ tịch HYBE Bang Si Hyuk.

Tin nhắn giữa Min Hee Jin và Chủ tịch HYBE Bang Si Hyuk.

Về thông tin từng chê bai "ILLIT là bản sao của NewJeans", Min Hee Jin khẳng định cô không hề chỉ trích ILLIT mà đang nhắm vào những người lớn đang cố gắng bắt chước công thức sản xuất nhóm nhạc của mình.

Nói về NewJeans, Min Hee Jin cho biết nhóm đứng về phía cô khi ồn ào diễn ra. Các thành viên liên tục tâm sự, thậm chí đã gọi điện thoại cho Min Hee Jin và khóc suốt 30 phút. Phụ huynh của NewJeans cũng thể hiện sự bất mãn với HYBE.

Đặc biệt, Min Hee Jin cũng hỏi pháp sư về việc tham gia nghĩa vụ quân sự của BTS. Về điều này, nữ CEO thừa nhận. Min Hee Jin nói cô muốn đẩy mạnh quảng bá cho NewJeans trong thời điểm không có át chủ bài BTS.

Những phát ngôn của Min Hee Jin được cho là thiếu kiểm soát và xuất hiện nhiều mâu thuẫn. Thậm chí, luật sư riêng của cô còn gây xôn xao vì những khoảnh khắc chán nản, vò đầu bứt tóc trong khi thân chủ phát biểu. Dường như luật sư của Min Hee Jin cũng rất đau đầu trước những chia sẻ của cô vì điều này có thể gây ra những bất lợi về sau.

M.M (T/h)

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
2777 lượt xem

Video liên quan