Tích Hoa Chỉ Review: Điều gì khiến khán giả nhanh chóng “quay xe” khi vừa chê phim?

Bộ phim Tích Hoa Chỉ dần chinh phục khán giả nhờ kịch bản chặt chẽ, nội dung chỉn chu, cũng như diễn xuất tròn vai của các diễn viên.

Thành tích ấn tượng của Tích Hoa Chỉ

Tích Hoa Chỉ khởi đầu không mấy suôn sẻ khi lên sóng vào thời điểm Dữ Phượng Hành của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đang gây “sốt”, trong khi Thừa Hoan Ký do Dương Tử và Hứa Khải đóng chính cũng thu hút sự chú ý lớn.

Chưa kể, dự án Tích Hoa Chỉ không phải là phim trong điểm của nền tảng Youku nên vốn đầu tư thấp, chi phí tuyên truyền của phim rất ít. So về độ nổi tiếng với công chúng, phim hoàn toàn lép vế so với những bộ phim đang chiếu.

Ngay ngày đầu lên sóng, phim đã nhận về hàng loạt phản ứng tiêu cực và đánh giá thấp. Tuy nhiên, Tích Hoa Chỉ đã dần chinh phục khán giả, lội ngược dòng trên đường đua phim ảnh tháng 4/2024 với nhiều thành tích vượt xa kỳ vọng của nhà sản xuất và nền tảng phát sóng.

Những người phụ nữ của Hoa gia chung tay góp sức lúc gia tộc gặp biến cố. Ảnh: Youku

Những người phụ nữ của Hoa gia chung tay góp sức lúc gia tộc gặp biến cố. Ảnh: Youku

Youku mới đây thông báo Tích Hoa Chỉ là bộ phim thứ hai trong năm 2024 (sau Hoa Gian Lệnh) cán mốc 10.000 điểm nhiệt độ trên nền tảng này. Thành tích này giúp nữ chính Trương Tịnh Nghi có bộ phim thứ 2 vượt mốc 10.000 điểm nhiệt trên nền tảng này, sau "Chiếc bật lửa và váy công chúa".

Trong khi đó, theo bảng xếp hạng Vân Hợp, tổng lượt xem tích luỹ theo ngày của Tích Hoa Chỉ đạt mốc 50 triệu view/ngày. Đây là kết quả không tưởng khi bộ phim quy tụ dàn diễn viên trẻ, với độ nổi tiếng và số lượng fan hâm mộ đều không quá cao.

Yếu tố giúp Tích Hoa Chỉ “ngược dòng”

Thuộc thể loại cổ trang, Tích Hoa Chỉ được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Không Lưu - một cây bút có độ nổi tiếng tương đối cao. Thành công của bộ phim phần lớn đến từ kịch bản chặt chẽ, nội dung chỉn chu, cũng như diễn xuất tròn vai của dàn diễn viên trẻ.

Theo đánh giá của trang phân tích dữ liệu Datawin, phim mới của Trương Tịnh Nghi và Hồ Nhất Thiên là hành trình trưởng thành truyền cảm hứng của đại tiểu thư Hoa gia - Hoa Chỉ (Trương Tịnh Nghi) và các nhân vật trong phim. 

Khắc họa bức tranh đa chiều về người phụ nữ

Mở đầu câu chuyện, Tích Hoa Chỉ cho khán giả thấy Hoa Chỉ là cô gái được sinh ra trong gia đình quyền quý ở kinh thành. Gia quyến có lượng nữ giới đông áp đảo, mọi người quây quần bên nhau có thể ngồi kín cả sân vườn.

Mọi chuyện bắt đầu từ khi Hoa gia bất ngờ gặp biến cố, bị tịch biên tài sản, các nam đinh bị lưu đày, chỉ còn phụ nữ và trẻ nhỏ bơ vơ. Kể từ lúc này, những người phụ nữ của Hoa gia phải tự tìm cách mưu sinh.

Có thể thấy, tuyến chính của cây chuyện không chỉ chủ yếu xoay quanh một mình Hoa Chỉ mà còn khắc họa nên bức tranh sống động về tập thể nữ giới. 

Đối với việc xây dựng nên bức tranh tập thể đa chiều với nhiều nhân vật nữ khác nhau, nếu biên kịch không đủ năng lực thì chắc chắn sẽ không thể “thêu dệt” nên câu chuyện với các tình tiết lớp lang, đủ đặc sắc, đủ sức thu hút người xem.

Nữ chính Hoa Chỉ (Trương Tịnh Nghi) mạnh mẽ, gan dạ và thông minh. Ảnh: Weibo

Nữ chính Hoa Chỉ (Trương Tịnh Nghi) mạnh mẽ, gan dạ và thông minh. Ảnh: Weibo

Tích Hoa Chỉ sử dụng một trường đoạn không quá dài nhưng lại đủ để khắc họa nên bức chân dung của người phụ nữ một cách thấu đáo, rõ ràng. Mỗi thành viên đều mang tâm tư riêng nhưng họ là tập thể những người phụ nữ có niềm vui, nỗi buồn, khiến khán giả càng xem càng bị hấp dẫn.

Phong cách kể chuyện hiện thực, khắc họa sinh động chân dung người phụ nữ kiên cường, nỗ lực vươn lên đã giúp Tích Hoa Chỉ tạo một con đường riêng giữa thị trường phim cổ trang đang dần bão hoà.

Cách thiết lập nhân vật nữ chính

Nhân vật Hoa Chỉ có thể khẳng định là hình mẫu của một “đại nữ chủ”. Bởi vậy, thiết lập tính cách và hành trình trưởng thành của cô chính một trong những điểm nhấn quan trọng của Tích Hoa Chỉ.

Hoa Chỉ không chỉ cá tính, gan dạ mà còn mưu trí, dù vậy vẫn chỉ là một tiểu thư khuê các còn nhỏ tuổi, cần khoảng trống cần thiết để trưởng thành.

Biên kịch và đạo diễn không cho Hoa Chỉ “hào quang nữ chính” quá mức phô trương. Cô có lúc thành công nhưng có lúc gặp thất bại, nhờ vậy hình ảnh nữ chính trở nên chân thật hơn.

Đáng chú ý, trong các bộ phim có thiết lập “đại nữ chủ”, đa số các nữ chính sau khi gặp nam chính thì nghĩ rất nhiều về chuyện yêu đương. Tuy nhiên, Hoa Chỉ lại hoàn toàn khác.

Sau khi gặp thế tử Cố Yến Tích (Hồ Nhất Thiên), cô vẫn chủ yếu dồn phần lớn sức lực tập trung vào sự nghiệp của mình, dành nhiều tâm tư để gầy dựng lại gia tộc. Điều này giúp hình tượng nhân vật Hoa Chỉ được các khán giả đánh giá cao.

Cuối cùng, dựa vào sự thông minh và khéo léo của mình, Hoa Chỉ đã dìu dắt gia tộc vượt qua khủng hoảng. Sự trưởng thành của nữ chính khiến khán giả đồng cảm.

Trương Tịnh Nghi ban đầu không được lòng khán giả khi đóng Tích Hoa Chỉ, khi cô là diễn viên mới, không có nhiều kinh nghiệm đóng cổ trang. Tuy nhiên, đến nay nữ diễn viên đã ít nhiều chinh phục được khán giả bằng vai diễn Hoa Chỉ.

Lối thể hiện nhân vật của nam chính và nhịp phim

Hồ Nhất Thiên hiếm khi xuất hiện trên màn ảnh với vai diễn cổ trang. Sau khi Tích Hoa Chỉ tung trailer, rất nhiều khán giả đã bày tỏ phản ứng không hài lòng trước diện mạo của nam chính.

Nhiều ý kiến cho rằng nam diễn viên không phù hợp với tạo hình cổ trang, thậm chí đưa ra những nhận xét chê bai khó nghe như “xấu đến mức ảnh hưởng tâm trạng người xem”.

Thế nhưng, nhân vật Cố Yến Tích đã giúp anh thay đổi cái nhìn của người xem. Có thể nói rằng, thiết lập tính cách Cố Yến Tích và lối thể hiện nhân vật của nam diễn viên đã “cứu cánh” cho yếu tố tạo hình.

Hồ Nhất Thiên dần chinh phục khán giả khi thể hiện hoàn hảo phong thái đĩnh đạc của một tướng quân chính nghĩa, sẵn sàng bảo vệ người dân giữa thời loạn thế.

Tuyến tình cảm của nam chính Cố Yến Tích (Hồ Nhất Thiên) và nữ chính Hoa Chỉ (Trương Tịnh Nghi) là một điểm sáng của Tích Hoa Chỉ.

Tuyến tình cảm của nam chính Cố Yến Tích (Hồ Nhất Thiên) và nữ chính Hoa Chỉ (Trương Tịnh Nghi) là một điểm sáng của Tích Hoa Chỉ.

Với độ dài 40 tập, nhịp phim của Tích Hoa Chỉ tương đối nhanh, gãy gọn, không cố tình kéo dài tình tiết lê thê. Mỗi một tập sẽ có từ 2 - 4 câu chuyện và do 15 - 20 tình tiết nhỏ gắn kết với nhau. Cứ mỗi 2 tập, sẽ có những biến động trong cốt truyện hoặc mối quan hệ giữa các nhân vật.

Nội dung gần như không có tình tiết dư thừa nào, diễn biến logic, sáng tỏ không gây nhàm chán hay khiến khán giả phải tăng tốc độ xem hay tua nhanh. Nhiều khán giả thậm chí cảm thấy phim chiếu tập mới quá chậm, nôn nóng muốn được xem diễn biến tiếp theo.

Tuyến tình cảm của nam, nữ chính

Tuyến tình cảm giữa Hoa Chỉ và Cố Yến Tích hình thành từng chút một, lúc đầu tựa như những giọt nước dần dần tích tụ thành một dòng chảy cuồn cuộn. Hai người đều mang sứ mệnh riêng cần phải thực hiện, do đó thay vì tập trung vào tình yêu, họ càng phải chú tâm vào những chuyện mà bản thân nên và phải làm.

Thế nhưng, chỉ cần hai người gặp nhau, họ sẽ hòa hợp một cách tự nhiên nhất. Cả hai có thể trò chuyện một cách cởi mở, giao tiếp với nhau và tiếp thêm sức mạnh cho nhau bằng những hành động thiết thực khi đối phương cần giúp đỡ.

Biên kịch và đạo diễn không cố tình thêm vào những điều vô nghĩa hay hành động cường điệu hóa để làm nổi bật lên tình yêu đôi lứa. Những phân cảnh ngọt ngào khiến nhiều người xem khen ngợi tổng thể rất tự nhiên, sảng khoái và thoải mái.

Dễ dàng nhận thấy, phản ứng hóa học bùng nổ giữa hai diễn viên chính Trương Tịnh Nghi - Hồ Nhất Thiên là điểm sáng, giúp Tích Hoa Chỉ cuốn hút và được nhiều khán giả yêu thích.

Lịch chiếu phim Tích Hoa Chỉ mới nhất

  Ngày 22/4 Ngày 23/4 Ngày 24/4 Ngày 25/4 Ngày 26/4 Ngày 27/4 Ngày 28/4
Tài khoản VIP Tập 30 - 31 Tập 32 - 33 Tập 34 Tập 35      
Tài khoản thường Tập 19 Tập 20 Tập 21 Tập 22 Tập 23    

Tích Hoa Chỉ hiện đang được chiếu độc quyền trên nền tảng Youku TV lúc 18h (tức 17h theo giờ Việt Nam). Theo thông tin cập nhật mới nhất trên tài khoản Weibo của phim, kể từ ngày 22/4, tài khoản VIP được cập nhật 2 tập vào thứ Hai và thứ Ba, 1 tập vào thứ Tư và thứ Năm.

Trong khi đó, tài khoản thường của Youku TV sẽ được cập nhật mỗi ngày 1 tập, từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
423 lượt xem

Video liên quan