Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng: Người lo lỗ, người ngóng trông

Thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào ngày 22/4, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng đang khiến người dân cả nước quan tâm.

Khảo sát giá vàng hôm nay (20/4), giá vàng giảm ở cả thị trường trong nước và thế giới. Các doanh nghiệp chủ yếu giữ giá đi ngang hoặc chỉ tăng nhẹ.

Đơn cử, tính đến 9h sáng nay (20/4) giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC ở ngưỡng 81,65-83,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng ở chiều mua vào nhưng tăng 150.000 đồng ở chiều bán ra. So với mở cửa phiên giao dịch sáng qua, giá vàng tại DOJI giảm 350.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 150.000 đồng/lượng chiều bán ra. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC tại DOJI tăng từ 2 triệu lên 2,2 triệu đồng/lượng.

Tại PNJ, doanh nghiệp niêm yết giá ở 81,8 - 81,8 triệu đồng/lượng; Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở 82,05 - 84 triệu đồng/lượng.

Phiên đấu giá vàng miếng đầu tuần tới thu hút nhiều người quan tâm

Phiên đấu giá vàng miếng đầu tuần tới thu hút nhiều người quan tâm

Dân người sợ lỗ, người mong chờ

Thị trường vàng những ngày qua có phần trầm lắng, khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên. Đặc biệt với nhiều người dân, nhiều ngày trước khi giá vàng đang đu đỉnh, đã ra xếp hàng để mua được vàng. Vàng nhẫn tại nhiều cửa hàng luôn trong tình trạng “cháy hàng” do như cầu người mua tăng cao.

Cầm chiếc điện thoại trên tay, anh Hoàng Dũng (Hà Đông, Hà Nội) thấp thỏm ra vào xem giá vàng của nhiều doanh nghiệp.

Mua vàng nhẫn lúc vàng đu đỉnh khoảng 78 triệu đồng/lượng vàng. Tính đến hôm nay, anh Dũng lỗ khoảng hơn 3 triệu đồng. Nỗi lo của anh càng rõ khi sang tuần nhà nước đấu thầu vàng miếng, sợ rằng vàng nhẫn cũng theo đó mà giảm giá.

“Hy vọng vàng nhẫn sẽ vẫn tăng để tôi còn gỡ lại vốn”, anh Dũng cho hay.

Ngược tâm trạng với anh Dũng, anh Lê Bình (Thành Hoá) lại đang mong chờ phiên đấu giá vàng vào đầu tuần tới. Anh hy vọng giá vàng có thể giảm xuống thêm vài giá, để vợ chồng anh mua một ít tích luỹ. Nếu giá cao sẽ bán kiếm lời.

“Vàng là kênh đầu tư từ lâu với vợ chồng tôi. Năm ngoái vợ chồng có mua vài lượng vàng nhẫn. Đến năm nay khi vàng đu đỉnh, chúng tôi cũng kiếm được vài chục tiền lãi. Hơn hẳn với việc gửi tiền ở ngân hàng. Thời gian tới, giá vàng mà giảm chút nữa, tôi sẽ mua tiếp. Vì theo tôi dự đoán, vàng sẽ tăng nữa. Thời điểm này giảm là phù hợp với tình hình thôi”, anh Bình nhận định.

Giới chuyên gia kỳ vọng

Không chỉ người dân, giới chuyên gia hiện cũng đang theo sát tình hình giá vàng, cũng như phiên đấu giá sắp tới đây.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho hay, việc Ngân hàng nhà nước đưa ra kế hoạch đấu thầu vàng chắc chắn sẽ tác động tới nguồn cung và giá vàng.

Ông phân tích, khi Ngân hàng Nhà nước đẩy một khối lượng vàng vào trong thị trường vàng thì sẽ làm giảm nhiệt "cơn sốt" hiện nay.

Hiện tại nguồn cung hạn chế và sức cầu tăng cao, tạo nên sự bất ổn trên thị trường vàng, đẩy giá vàng lên.

“Vì vậy khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu, đưa một lượng vàng lớn vào lưu thông chắc chắn nó sẽ làm giá vàng giảm,  chuyên gia nhận định.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cho rằng việc đấu thầu cần phải có một lượng vàng rất lớn và thường trực để giữ sự bình ổn.

Việc đấu thầu vàng thông qua Ngân hàng Nhà nước có tác động tích cực, làm giảm nhiệt trên thị trường vàng. Tuy nhiên, chúng ta chưa biết Ngân hàng Nhà nước sẽ đẩy khối lượng vàng bao nhiêu có lẽ chỉ là những động thái mang tính giai đoạn. Về lâu về dài Ngân hàng Nhà nước phải xem xét việc sửa đổi và điều chỉnh Nghị định 24.

Sau 11 năm, Ngân hàng Nhà nước quay trở lại với tổ chức đấu thầu vàng miếng.

Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu vàng miếng

Thông tin cụ thể hơn về hoạt động trên, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ gửi thông báo đấu thầu trước 1 ngày đấu thầu.

Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu.

Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua.

Một tiếng sau khi đóng thầu Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố kết quả.

Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17h ngày nhận thông báo thầu.

Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả NHTM và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước.

Có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng miếng

Trong đó, đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu.

Khi đó, giá vàng SJC vẫn đắt hơn vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng.

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
529 lượt xem

Video liên quan