Sắp đến giờ đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 81,80 triệu đồng/lượng

16.800 lượng vàng SJC được Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị sẵn sàng, với giá tham chiếu cho cuộc đấu thầu là 81,80 triệu đồng/lượng.

Dự kiến sáng nay 22/4, Ngân hàng Nhà nước tung 16.800 lượng vàng miếng SJC (tương đương 631kg vàng) ra đấu giá, giá tham chiếu đặt cọc là 81,8 triệu đồng/lượng với mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Sắp đến giờ đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 81,80 triệu đồng/lượng

Sắp đến giờ đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 81,80 triệu đồng/lượng

Đến thời điểm này, trong 26 ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước, có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Cuộc đấu thầu sẽ mở màn lúc 10h.

Để tham gia đấu thầu, các đơn vị phải đặt cọc số tiền tương ứng 10% giá trị dự kiến mua theo mức giá tham chiếu này.

Tổng số vàng miếng được Ngân hàng Nhà nước đưa ra đấu thầu là 16.800 lượng vàng SJC, được tính theo lô, mỗi lô tương đương 100 lượng.

Các thành viên tham gia đấu thầu phải đặt mua tối thiểu 14 lô, tối đa 20 lô.

Trước khi đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố giá sàn. Trên cơ sở đó, các đơn vị đấu thầu đăng ký mức giá của mình, tối thiểu bằng giá sàn này, và cạnh tranh với các bước giá 10.000 đồng/lượng.

Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua. 1 giờ sau khi đóng thầu Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố kết quả, theo báo Pháp luật TP.HCM.

Theo báo Tuổi trẻ, trước thắc mắc của nhiều người về mức giá 81,8 triệu đồng/lượng là thấp hay cao, ông Nguyễn Ngọc Trọng, giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ), cho hay mức giá này chỉ là giá tham chiếu để đặt cọc. Tùy theo diễn biến thị trường Ngân hàng Nhà nước mới ấn định giá sàn để các công ty vàng và ngân hàng tham gia đấu giá.

Khả năng giá sàn mà Ngân hàng Nhà nước ấn định sẽ cao hơn mức này và như vậy có thể nhiều công ty vàng sẽ chỉ quan sát chứ không dám mạnh tay vì mức giá sàn gần bằng mức giá mua vào từ thị trường, trong khi ở đây là mua sỉ (tối thiểu là 1.400 lượng như đã nói ở trên).

"Các công ty vàng sẽ phải tính toán rằng mua giá đó thì bán cho ai. Thông thường phải có đầu ra mới dám mua, mà chủ yếu 70% sẽ là bán sỉ, 30% còn lại mới bán lẻ.

Trong khi những ngày gần đây giá vàng thế giới biến động trong biên độ rất rộng nên các công ty vàng tham gia đấu thầu sẽ phải rất cân não", ông Trọng nói.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương cũng đưa ra dự đoán tương tự. Ông cho rằng với tình hình hiện nay thì giá sàn của phiên đấu thầu vàng mà NHNN đưa ra sẽ cao hơn mức giá đặt cọc là 81,8 triệu đồng/lượng, có thể là 82,5 triệu đồng/lượng.

"Về nguyên tắc, doanh nghiệp sẽ mua vàng đấu thầu để bù đắp trạng thái âm, tuyệt đối không mua để đầu cơ. Hiện giá chào bán ở thị trường tự do cũng loanh quanh mức 82,5 triệu đồng/lượng.

Như vậy, khả năng giá đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước không rẻ hơn thị trường mà lại phải mua với số lượng lớn nên doanh nghiệp sẽ rất cân nhắc. Dự báo trong lần đấu giá đầu tiên sẽ không hấp thụ hết số vàng mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra", ông Phương phân tích.

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
4468 lượt xem

Video liên quan