Mỹ tăng gấp đôi số hệ thống tên lửa HIMARS viện trợ cho Ukraine

Mỹ sẽ tăng gấp đôi số lượng các hệ thống HIMARS viện trợ cho Ukraine, như một phần trong chiến lược dài hạn về tăng cường sản xuất vũ khí để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Ngày 28/9, Lầu Năm Góc cho biết, 18 hệ thống pháo tên lửa tầm xa HIMARS bổ sung, có độ chính xác cao và đã được Ukraine sử dụng để công phá các mục tiêu có giá trị lớn của Nga như sở chỉ huy và kho chứa đạn dược, sẽ được chuyển cho Kiev trong trung và dài hạn.

lau nam goc se tang gap doi ten lua himars cho ukraine dspl

Hệ thống HIMARS. Ảnh: Getty

Quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc thông tin, thay vì số vũ khí được lấy từ các kho dự trữ hiện có của Mỹ, gói viện trợ này sẽ bao gồm các loại khí tài mới được Washington mua sắm.

Trước đó, Mỹ đã chuyển giao 16 thống HIMARS từ kho dự trữ hiện có. Những hệ thống này có khả năng phóng tên lửa chính xác từ khoảng cách 80km.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, giai đoạn viện trợ vũ khí mới sẽ mất "vài năm" để xây dựng và chuyển giao, tập trung vào nỗ lực cung cấp cơ sở hạ tầng quốc phòng lâu dài của Ukraine trong khi các đồng minh và đối tác tăng tốc các gói thiết bị và đạn dược phù hợp cho những nhu cầu cấp bách nhất. Quan chức này cũng cho hay, HIMARS đại diện cho một "thành phần cốt lõi của lực lượng chiến đấu Ukraine trong tương lai.

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được phát triển từ tổ hợp M270. Hệ thống HIMARS chuyển giao cho Ukraine được biên chế kíp vận hành ba người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 80-90 km. Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine 16 tổ hợp HIMARS cùng lượng đạn không được công bố chi tiết.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay, việc cam kết tiếp tục cung cấp vũ khí cho thấy "Mỹ sẽ không ngừng ủng hộ Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Ukraine và cung cấp cho họ sự hỗ trợ an ninh cần thiết để tự vệ lâu dài".

Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên gửi vũ khí tới Kiev, cho rằng điều này chỉ khiến xung đột kéo dài, làm gia tăng thương vong và gây hậu quả lâu dài đối với Ukraine.

Mộc Miên (Theo Washington Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tang-gap-doi-so-he-thong-ten-lua-himars-vien-tro-cho-ukraine-a552607.html

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
3458 lượt xem

Video liên quan