Ông Tập Cận Bình và ông Putin gặp mặt, gọi nhau là bạn thân

Ngày 20/3 (giờ Moscow), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Nga, bắt đầu chuyến thăm và làm việc kéo dài 3 ngày.

Phát biểu tại sân bay quốc tế Vnukovo (Moscow, Nga), ông Tập bày tỏ: "Tôi rất vui mừng khi một lần nữa đến nước Nga - láng giềng thân thiện của chúng tôi, và có chuyến thăm cấp nhà nước tới Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin".

Ông Tập cũng gửi lời chào nồng nhiệt và lời chúc tốt đẹp đến chính phủ, người dân Nga và cho biết mười năm trước là lần đầu tiên ông đến Nga với cương vị là Chủ tịch Trung Quốc. Kể từ đó, ông cùng với Tổng thống Putin "đã mở ra một chương mới trong sự phát triển toàn diện của quan hệ Trung Quốc-Nga".

ong tap can binh va ong putin gap mat goi nhau la ban than 02

Máy bay chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hạ cánh tại sân bay Vnukovo (Nga). Ảnh: AP

Trong phát biểu chào mừng tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin hoan nghênh chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc. "Trong vài năm qua, Trung Quốc đã đạt được bước nhảy vượt bậc. Trên phạm vi thế giới, điều này tạo ra những sự quan tâm, và không may là cả ghen tị", ông nói.

"Chúng ta đã gặp nhau tại đây 10 năm trước trong chuyến thăm đầu tiên của ngài với tư cách nhà lãnh đạo Trung Quốc. Lần này, chúng ta đã có những bước tiến trong quan hệ. Chúng ta có nhiều lợi ích và mục tiêu chung", ông Putin nói với ông Tập.

Tổng thống Nga gọi Chủ tịch Trung Quốc là "người bạn thân thiết" và khẳng định chuyến thăm của ông Tập mang tính biểu tượng. Ông Putin bày tỏ ngưỡng mộ về sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đồng thời cho biết đã nghiên cứu đề xuất hòa bình Ukraine do Bắc Kinh công bố và bày tỏ tôn trọng những giải pháp do Bắc Kinh đưa ra. "Chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán và chúng ta sẽ thảo luận những vấn đề như vậy", ông nói.

ong tap can binh va ong putin gap mat goi nhau la ban than 01

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin gặp nhau tại Điện Kremlin ngày 20/3. Ảnh: Reuters

Đáp lại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay: "Tổng thống Putin thân mến, tôi luôn gọi ngài là người bạn thân. Tôi rất vui mừng được đến Nga một lần nữa theo lời mời của ngài, đặc biệt là ngay sau khi đắc cử Chủ tịch Trung Quốc".

Ông Tập ca ngợi quan hệ song phương và nhấn mạnh Bắc Kinh cần phối hợp chặt chẽ hơn với Moscow trên nền tảng đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Chủ tịch Trung Quốc cũng đề cập đến cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024. "Sự lãnh đạo mạnh mẽ của ngài giúp nước Nga có những bước tiến đáng kể và đạt nhiều thành tựu những năm qua. Tôi chắc chắn người dân Nga sẽ thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với ngài trong nỗ lực tốt đẹp này", ông Tập phát biểu.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc không phải dấu hiệu cho thấy ông Putin sẽ tranh cử vào năm sau, nhưng nói rằng giới chức Nga cũng chia sẻ sự tin tưởng của ông Tập vào khả năng lãnh đạo của ông chủ Điện Kremlin.

Tổng thống Putin đến nay chưa xác nhận liệu ông có tiếp tục tranh cử năm 2024 hay không.

Điện Kremlin cũng công bố lịch trình các cuộc gặp dự kiến ​​giữa ông Tập và ông Putin. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ bắt đầu cuộc gặp riêng vào hôm 20/3, sau đó là “bữa cơm thân mật”, với các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào hôm 21/3.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tap-can-binh-va-ong-putin-gap-mat-goi-nhau-la-ban-than-a569439.html

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
884 lượt xem

Video liên quan