Thủ tướng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp visa điện tử

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bộ Công an chủ trì, phối hợp với bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp, triển khai áp dụng visa điện tử ở các cửa khẩu quốc tế.

Báo Thanh Niên đưa tin, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 5/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam diễn ra cuối tháng 12/2022.

Theo đó, trong hơn 2 năm qua, du lịch Việt Nam chịu tác động trực tiếp và nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Năm 2020, lượng khách quốc tế giảm tới 80%, tổng thu từ khách du lịch giảm 59% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, năm 2021, lượng khách quốc tế giảm gần 96%, tổng thu từ du lịch giảm sâu.

thu tuong yeu cau cai cach thu tuc hanh chinh lien quan den viec cap visa dien tu

Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023, trong đó khoảng 102 triệu khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Việt Nam mở lại hoàn toàn các hoạt động du lịch từ tháng 3/2022, đón khách quốc tế sớm hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực. Thị trường du lịch đã dần khôi phục trở lại, du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ. Thế nhưng, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 chưa được như kỳ vọng, mới đạt khoảng 70% so với kế hoạch đề ra.

Có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến vấn đề nói trên. Trong đó, nguyên nhân chủ quan do chúng ta chưa có những giải pháp có tính đột phá để thúc đẩy du lịch hồi phục sau đại dịch.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề xuất cần phát triển du lịch đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng dịch vụ theo tinh thần "cung cấp những sản phẩm, dịch vụ mà khách du lịch cần chứ không chỉ là các dịch vụ chúng ta sẵn có".

Phát triển du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn phải đặt trong tổng thể phát triển chung của các ngành kinh tế có liên quan. Bên cạnh đó, phát triển đồng thời cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa, phát triển du lịch xanh, bền vững.

Theo báo Tuổi Trẻ, Thủ tướng yêu cầu bộ Công an chủ trì, phối hợp với bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp và triển khai áp dụng thị thực điện tử (visa) tại các cửa khẩu quốc tế.

Ngoài ra, rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các chính sách về thị thực để tạo thuận lợi cho khách du lịch nhập cảnh.

Trong khi đó, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan, tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia, sớm hoàn thiện chỉ thị của Thủ tướng về thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tình hình mới và trình ban hành ngay trong tháng 1/2023.

Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023, trong đó khoảng 102 triệu khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng. Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại từ đầu năm 2023, du lịch Việt Nam cũng kỳ vọng có sự tăng trưởng bứt phá trong năm nay.

Đinh Kim (T/h)

https://www.doisongphapluat.com/thu-tuong-yeu-cau-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-lien-quan-den-viec-cap-visa-dien-tu-a562811.html

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
1992 lượt xem

Video liên quan

00:00 Thịnh hành  Xôn xao thông tin Hoa hậu Ý Nhi lấy chồng

Xôn xao thông tin Hoa hậu Ý Nhi lấy chồng

1849 lượt xem