Tổng thống Biden đến biên giới Mỹ - Mexico trước thềm tái tranh cử

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến biên giới Mỹ - Mexico để khảo sát về nạn nhập cư trái phép vào quốc gia này, trong bối cảnh ông chuẩn bị tái tranh cử vào năm 2024.

Reuters đưa tin ngày 8/1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm biên giới Mỹ - Mexico lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, nhằm giải quyết một trong những vấn đề mang tính chính trị nhất ở quốc gia này khi ông chuẩn bị tái tranh cử - nạn nhập cư trái phép. 

Ông Joe Biden đã cùng các nhân viên biên phòng đi tham quan bức tường ngăn cách giữa Mỹ và Mexico, trong nỗ lực chức minh rằng ông đang xem xét vấn đề nhập cư trái phép vào Mỹ một cách nghiêm túc. 

tong thong biden den bien gioi my mexico truoc them tai tranh cu1

Tổng thống Joe Biden trò chuyện với các sĩ quan biên phòng khi ông đi dọc hàng rào biên giới Mỹ - Mexico ở El Paso, Texas, Mỹ, ngày 8/1. Ảnh: Reuters.

Cũng trong ngày 8/1, Tổng thống Biden cho biết chính quyền của ông sẽ thắt chặt việc nhập cư bằng cách ngăn chặn những người di cư Cuba, Haiti và Nicaragua ở biên giới, mở rộng quốc tịch của những người có thể bị trục xuất trở lại Mexico.

Cùng với Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas, ông chủ Nhà Trẵng cũng đã đến thăm cây cầu nối Mỹ và Mexico, đồng thời xem các thiết bị mà các quan chức biên giới sử dụng để phát hiện ma túy bất hợp pháp.

Reuters đánh giá, chuyến đi lần này của Tổng thống Joe Biden nhằm mục đích tăng cường quan hệ với nhân viên tuần tra biên giới.

Mục tiêu dài hạn của Quốc Mỹ hội cải cách hệ thống nhập cư "ọp ẹp" của quốc gia này khó có thể thành công do đảng Cộng hòa mới nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Các nhà lập pháp cánh hữu đã nhiều lần công kích các đề xuất cải cách nhập cư của Mỹ trong hai thập kỷ qua.

Tổng thống Biden đã gửi cho Quốc hội Mỹ một kế hoạch cải cách nhập cư vào ngày đầu tiên ông nhậm chức cách đây 2 năm nhưng nó đã thất bại do vấp phải sự phản đối của các đảng viên Cộng hòa.

Đảng Cộng hòa đang thúc đẩy các kế hoạch của riêng họ cho biên giới sau khi giành được thế đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Trước đó, tờ The Hill dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ ông Biden đã sẵn sàng cho một chiến dịch tái tranh cử ghế tổng thống Mỹ vào năm 2024. "Ông ấy thực sự muốn tái tranh cử, không còn là giả sử nữa", một đồng minh của ông Biden tiết lộ.

Theo The Hill, Tổng thống Biden và các cố vấn đang thảo luận chi tiết kế hoạch tranh cử, dự kiến có thể công khai ý định vào tháng 2 sau khi ông đọc thông điệp liên bang. Một thông báo chính thức hơn có thể được đưa ra vào tháng 4 tới.

Trong vài tuần gần đây, nhóm cố vấn của ông Biden đã gặp gỡ nhiều người để xây dựng chương trình nghị sự, đồng thời báo cáo cho ông về mức độ khả thi nếu tái tranh cử.

Hồi tháng 12/2022, Tổng thống Biden cũng khẳng định ông sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 nếu điều kiện sức khỏe cho phép. Nếu tái đắc cử, ông Biden sẽ 86 tuổi vào cuối nhiệm kỳ thứ hai.

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, khiến một số thành viên đảng Dân chủ đặt câu hỏi về khả năng Tổng thống Mỹ ra tranh cử nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo.

Bích Thảo (Theo Reuters)

https://www.doisongphapluat.com/tong-thong-biden-den-bien-gioi-my-mexico-truoc-them-tai-tranh-cu-a562831.html

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
711 lượt xem

Video liên quan

00:00 Thịnh hành Ronaldo nhận thẻ đỏ khi chơi xấu đối thủ

Ronaldo nhận thẻ đỏ khi chơi xấu đối thủ

1425 lượt xem