Nga công nhận độc lập 2 khu vực Kherson và Zaporizhzhia trước khi sáp nhập

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã công nhận độc lập cho 2 khu vực Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine trước khi sáp nhập 2 vùng này vào Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh công nhận độc lập 2 vùng Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine vào rạng sáng ngày 30/9 (giờ địa phương). Trước đó, hồi cuối tháng 2, ông cũng từng tuyên bố công nhận động lập 2 khu vực ly khai Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine.

Đây được xem là một phần kế hoạch sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào Nga, một động thái sẽ làm leo thang căng thẳng trong cuộc xung đột hiện nay. 

tong thong nga putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập 2 khu vực Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine. Ảnh: Reuters 

Việc sáp nhập diễn ra chỉ vài ngày sau khi các cử tri tại 4 tỉnh này bỏ phiếu đồng thuận trong "cuộc trưng cầu dân ý" trước đó do Nga thực hiện. Các quan chức Ukraine và phương Tây đã lên án các cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp, bị ép buộc và gian lận.

Hôm 29/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng 4 khu vực của Ukraine - Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia - sẽ được sáp nhập vào Nga trong một buổi lễ của Điện Kremlin, có sự tham dự của Tổng thống Vladimir Putin. Tại sự kiện, ông Putin dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu quan trọng.

Ông Peskov cho biết các quan chức ủng hộ Moscow của các khu vực trên sẽ ký các hiệp ước để sáp nhập cùng với Nga tại Sảnh Thánh George của Điện Kremlin.

Trong một phản ứng sau vụ việc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 30/9 với Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia của ông.

Phía Ukraine đã nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát 4 tỉnh trên cũng như bán đảo Crimea, vốn đã được sáp nhập vào Nga hồi năm 2014. Trong khi đó, Nga đã cam kết bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của mình - bao gồm cả các khu vực mới được sáp nhập - bằng tất cả các phương tiện sẵn có, kể cả vũ khí hạt nhân.

Minh Hạnh (Theo CBS) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cong-nhan-doc-lap-2-khu-vuc-kherson-va-zaporizhzhia-truoc-khi-sap-nhap-a552702.html

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
2116 lượt xem

Video liên quan