Nghi vấn phi công hút thuốc trong buồng lái khiến máy bay Ai Cập gặp nạn

Dù các nhà chức trách Ai Cập cho rằng tấn công khủng bố đã gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc hồi tháng 5/2016 nhưng các nhà điều tra mới đây phát hiện thuốc lá mới là nguyên nhân gây ra vụ việc.

Vào tháng 5/2016, chuyến bay EgyptAir MS804 đã đâm xuống biển Địa Trung Hải giữa đảo Crete và bờ biển phía Bắc Ai Cập khiến toàn bộ 66 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Thời điểm trên, chiếc máy bay Airbus A320 đang trên đường bay từ Paris (Pháp) đến Cairo (Ai Cập). Lên tiếng về vấn đề, các nhà chức trách Ai Cập cho rằng tấn công khủng bố là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc này. 

Tuy nhiên, cuộc điều tra mới đây phát hiện vào thời điểm máy bay gặp nạn, một đám cháy đã bùng phát trong buồng lái do khí oxy thoát ra từ mặt nạ của phi công phụ. Các nhà điều tra tin rằng vào thời điểm này, phi công đang hút thuốc lá và điếu thuốc có thể đã đốt cháy oxy.

screen shot 2022 04 28 at 065347

Một mảnh vỡ từ chiếc máy bay gặp nạn hồi tháng 5/2016. Ảnh: AP 

Ba ngày trước khi máy bay gặp nạn, mặt nạ của phi công đã được thay thế và kỹ sư bảo trì đặt chế độ 'khẩn cấp' thay vì 'bình thường', khiến oxy được thải ra. Với việc oxy thúc đẩy quá trình đốt cháy bên trong buồng lái, ngọn lửa đã bùng lên. Các chuyên gia hiện chưa rõ tại sao chiếc mặt nạ của phi công lại được chuyển sang chế độ này. 

Tờ Corriere Della Sera của Ý đưa tin họ đã xem tài liệu điều tra dài 134 trang do các chuyên gia Pháp biên soạn đã được gửi đến Tòa phúc thẩm Paris.

Theo báo cáo, các phi công Ai Cập thường xuyên hút thuốc trên chuyến bay. Cụ thể, chỉ hai tháng trước vụ tai nạn, gạt tàn thuốc lá đã được tìm thấy trong buồng lái của máy bay.

Tài liệu cũng đề cập đến cách âm thanh thu được cho thấy các phi công bày tỏ rằng "cả hai đều cảm thấy mệt mỏi vì chuyến bay đêm này và vì thiếu ngủ". Tuy vậy, các chuyên gia khẳng định cả 2 người đều được nghỉ ngơi phù hợp. 

Minh Hạnh (Theo Sky News)

https://www.doisongphapluat.com/nghi-van-phi-cong-hut-thuoc-trong-buong-lai-khien-may-bay-ai-cap-gap-nan-a535663.html

Đã đăng bởi admin trong mục Tin tức
4182 lượt xem

Video liên quan

00:00 Thịnh hành  HLV Trousiser: Tôi không thể đá thay học trò

HLV Trousiser: Tôi không thể đá thay học trò

5211 lượt xem